fbpx

“ชิงชัยเจริญทรัพย์” หมวก-รองเท้านินจา ฝีมือวัยเก๋า ไอเดียไม่มีแก่ SME D Bank เติมคุณค่า สร้างสังคมแห่งความสุข

 

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ   นับวันคนชราจะมากขึ้นเรื่อย ๆ  อีกทั้ง ในชุมชนท้องถิ่นหลายแห่ง คนที่เหลืออาศัยอยู่ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย  เพราะหนุ่มสาวต้องเข้ามาต่อสู้ดิ้นรนทำงานในเมือง

 

 

แนวทางส่งเสริมสร้างอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุได้ทำงานในท้องถิ่นบ้านเกิด  เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ  ดังนั้น SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย  พร้อมเคียงข้างสนับสนุนกิจการ หจก.ชิงชัยเจริญทรัพย์ ผู้ผลิตหมวกใช้ในการเกษตร และรองเท้าใช้ในการเกษตร หรือ “รองเท้านินจา” ที่แรงงานผลิตทั้งหมดล้วนเป็นวัยเก๋า นอกจากจะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อจุนเจือครอบครัวแล้ว ยังทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีคุณค่า ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต นำไปสู่สังคมแห่งความสุข

 

 

เจ้าของกิจการ หจก.ชิงชัยเจริญทรัพย์  จ.พะเยา   คือ คุณลุงชิงชัย ทวนทอง หนุ่มใหญ่วัยเก๋า ใบหน้าเปื้อนยิ้ม เล่าอย่างอารมณ์ดีให้ฟังว่า  พื้นเพเป็นหนุ่มเมืองสุพรรณ ประกอบอาชีพช่างเย็บรองเท้ามาตั้งแต่อายุ 16 ปี

 

 

ชีวิตพลิกผัน ต้องย้ายถิ่นฐาน เมื่อมามีครอบครัวอยู่ที่ จ.พะเยา   ด้วยความที่คุณลุงชิงชัย เป็นคนขยัน ช่างคิดช่างทำ สังเกตเห็นว่า ในท้องถิ่นเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว ช่วงฤดูหนาว อากาศจะเย็นมาก ส่วนตัวมีฝีมือตัดเย็บอยู่แล้ว ทดลองเย็บหมวกกันหนาวขายในพื้นที่ ผลปรากฏว่า ขายดิบขายดี

 

 

ด้วยความขยัน ไม่หยุดนิ่งของคุณลุงชิงชัย คิดเพิ่มโอกาสทำมาหากิน เพื่อจะขายสินค้าได้ทั้งปี ไม่เฉพาะแค่หน้าหนาว เป็นที่มาของการผลิตและขายหมวกและรองเท้าเพื่อใช้ในการเกษตร ซึ่งได้การตอบรับดีต่อเนื่อง จนกลายเป็นอาชีพหลักมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

คุณลุงชิงชัย เล่าต่อว่า  เริ่มจากทดลองขายในท้องถิ่น จากนั้น มีลูกค้าสั่งออเดอร์ไปขายยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ  ทั้งภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้  จุดเด่นเป็นสินค้าคุณภาพเยี่ยม ราคาไม่สูง เหมาะสำหรับเกษตรกรนำไปใช้ในการทำการเกษตร ไม่ว่าจะไร่อ้อย ไร่ข้าวโพด ไร่สับปะรด เป็นต้น สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ ทั้งช่วยป้องกันแดด แมลง หรือใบไม้บาด ทั้งหมดออกแบบสินค้าเอง อาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่ผลิตมายาวนาน ประกอบกับมีช่างตัวเย็บฝีมือดีที่ล้วนเป็นขั้นเซียนสุดเก๋า ทำให้ผลงานมีความประณีตและแข็งแรงทนทาน

 

 

เสน่ห์ที่ซ่อนอยู่หลังสินค้า คือ  การได้สร้างคุณค่าและความสุขให้แก่ผู้สูงอายุ เพราะทีมงานผู้ผลิตทุกคนกว่า 50 ชีวิตของ หจก.ชิงชัยเจริญทรัพย์   ล้วนแต่เป็นผู้สูงอายุในท้องถิ่น  คนที่อ่อนเยาว์ที่สุด อายุมากกว่า 45 ปี จนสูงสุดมากกว่า 70 ปี ซึ่งหลายคนอยู่มากันตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น  ทำให้ทีมงานสนิทสนมกันเหมือนสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน

 

 

“ช่วงแรก ๆ ผมมีช่างแค่ 4-5 คน  และเมื่อมีออเดอร์เพิ่ม ก็สอนชาวบ้านในท้องถิ่นให้มาเป็นแรงงาน ทั้งช่างเย็บ ช่างรองเท้า  เคยมีเด็กรุ่นใหม่ มาลองทำงานบ้าง แต่ก็จะอยู่ได้ไม่นาน เนื่องจากในท้องถิ่นนี้เป็นชุมชนเล็ก ๆ  ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายไม่หวือหวา เด็กรุ่นใหม่มักชอบจะไปทำงานโรงงานในเมืองมากกว่า ทำให้สุดท้ายแล้ว เหลือแค่ทีมงานผู้สูงอายุที่อยู่กันมานาน” คุณลุงชิงชัย ระบุ

 

 

 

โดยทั่วไปในตลาด ค่าจ้างการตัดเย็บหมวก ช่างจะได้เฉลี่ยแล้วใบละ 6-10 บาท แต่สำหรับที่นี่ เฉลี่ยให้ค่าจ้างใบละ 20 บาท  แต่ละคนจะมีรายได้ประมาณวันละ  400-500 บาท  เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตประจำวันในบ้านเกิดที่ค่าครองชีพไม่สูง

และนอกเหนือจากการมีรายได้แล้ว สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือ ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีคุณค่า ไม่เหงา เพราะได้ทำงาน มีเพื่อน มีสังคม และได้ทำกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เห็นถึงความสำคัญของ หจก.ชิงชัยเจริญทรัพย์  ที่มีส่วนในการสร้างคุณค่าสู่สังคม ได้เข้าสนับสนุนสินเชื่อสำหรับใช้เป็นทุนหมุนเวียนซื้อวัตถุดิบ อุปกรณ์ และสำหรับสต็อกสินค้า ให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งมักจะมีออเดอร์จำนวนมาก ในช่วงฤดูกาลเกี่ยวกับผลผลิตการเกษตรต่าง ๆ

คุณลุงชิงชัย ทิ้งท้ายอย่างอารมณดีว่า ทุกวันนี้ ไม่ได้หวังจะร่ำรวยมากมายแต่อย่างใด ขอแค่มีออเดอร์ มีงานทำต่อเนื่อง สามารถดูแลทีมงานที่เสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวได้ดีต่อเนื่อง และใช้ชีวิตเรียบง่ายในชุมชนบ้านเกิด  นี่คือ ความสุขที่เรียบง่าย แต่ก็แสนอิ่มเอม

ติดต่อ หจก.ชิงชัยเจริญทรัพย์   โทร.086-1875462

Skip to content